Ngữ văn Lớp 9: SOS Đề : từ những trải nghiệm trong qua trình đọc tác phẩm văn học , viết bài văn với nhan đề " Những ngọn lửa nhóm lên từ trong sách ", giúp em giải bài này ạ, em cảm ơn thầy cô và các bạn nhiều.
-
I, MB: Văn học nói riêng hay nghệ thuật nói chung không chỉ đơn giản là miêu tả cuộc sống đời thực, là nơi gửi gắm những tư tưởng, tình cảm của người sáng tạo. Hơn thế, nó còn có sức gợi, sức gợi của những trang sách. Đó là khả năg diệu kì, nhóm lên trong người đọc những ngọn lửa của cảm xúc mãnh liệt.II, TB1, Giaỉ thích– những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách là những cảm xúc mãnh liệt. Đó là hình ảnh ẩn dụ của những bài học, những kinh nghiệm sống tràn đầy ý nghĩa. Từ việc chiêm nghiệm các tác phẩm, người đọc có thể rút ra cho riêng mình những động lực và sức mạnh đầy nhiệt huyết.– Ngọn lửa nhóm lên ấy chính là giá trị mà văn học mang lại2, Phân tích* Những tác phẩm văn học giúp người đọc có được sự đồng cảm sâu sắc, thấu hiểu những mảnh đời, số phận trong cuộc sống, cảm nhận những vẻ đpẹ của họ– Truyện Kiều cho ta những cảm nhận sâu sắc về thân phận của 1 cô gái “hồng nhan bạc mệnh”. Là 1 người có số phận bất hạnh, khổ đau nhưng vẫn ngờinlên những phẩm chất tốt đẹp* Tác phẩm văn học giúp con người nhận ra ý nghĩa của cuộc sống, ý nghĩa cao đẹp của những hàng động, việc làm của mình, trân trọng cuộc sống– Tái hiện lại những năm tháng hào hùng của dân tộc, từ đó giúp ta biết quý trọng độc lập, tự do của ngày hôm nay ( Đồng chí, Bài thơ về tiể đội xe không kính,..)– Đó còn là việc nhận ra ý nghĩa của sự cống hiến thầm lặng, sự cao cả của những con người lao động (Lặng lẽ Sa Pa)– Đó còn là vẻ đpẹ của tình yêu thương, tình cảm gia đình. Từ đó cho người đọc thấy được sưc mạnh, ý nghĩa của tình cảm yêu thương (Bếp lửa, Con cò,..)3, Đánh giá chung– Bài học cho người tiếp nhận: phải đắm mình vào tác phẩm, hiểu được 1 cách sâu sắc giá trị mà tác phẩm mang lại-Bài học cho người sáng tạo: Người sáng tạo phải biết cắm rễ vào cuộc đời nhưng đồng thời cũng phải truyền tải những thông điệp sâu sắc.III, KB: Khẳng định lại giá trị của văn học