Ngữ văn Lớp 10: Đọc văn bản sau: Bồng bồng còng chổng đi chi, Đi đến chỗ lội, đảnh rơi mất chông. Chị em ơi cho tôi mượn cái gàu sòng, Để tôi tất nước múc chống tôi lên. -Thực hiện các yêu câu: Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể thơ của bải ca dao, Câu 2. (0,5 điểm) Dựa vào cách phân loại ca dao đã học, hãy cho biết văn bản trên thuộc loại ca dao nào? Câu 3. (0,5 điểm) Những từ ngi, hình ánh nào cho thấy người chống trong bải ca dao này chỉ là đưa trẻ con bé bỏng? Câu 4. (0,75 điểm)Những chỉ tiết "còng chồng đi chơi, đảnh rơi chồng, tát mước vớt chống" cho thấy thái độ của cô gái như thể nào? Câu 5. (0,75 điểm)Nêu tác dụng của thủ pháp nghệ thuật cuờng điệu trong bài ca dao, Cầu 6. (1,0 điểm) Cho biết quan điểm của anh chị về tục táo hôn trong xã hội xưa và nay?, giúp em giải bài này ạ, em cảm ơn thầy cô và các bạn nhiều.
” bồng bồng ” ; ” cõng “
câu 4
thể hiện thái độ thản nhiên hài hước và lên án tục tảo hôn
Tuy nhiên mỗi nước có cách thức, quan niệm và đối xử với vợ chồng trẻ khác nhau. Riêng ở Việt Nam, tục tảo hôn chính thức được chấm dứt từ năm 1945, dù ở vài vùng khác nhau người ta vẫn tiếp tục cho tảo hôn, đến ngày nay, là ở vài sắc tộc và được coi là cưới chui.
Với người phương Đông xưa, trong hôn nhân và gia đình, tình yêu đóng vai trò thứ yếu. Nam nữ kết hôn phần nhiều không phải vì yêu nhau, và cũng có yêu nhau cũng chưa chắc đã lấy được nhau, tất cả do bố mẹ sắp đặt. Người ta quan niệm rằng tình yêu đến sau, trong quá trình ở với nhau bền vững hơn những tình cảm ngẫu nhiên ban đầu. Việc cho con cái lấy vợ lấy chồng trước tuổi thanh niên, chưa biết yêu là gì, cũng nhằm đưa tình yêu đến sau vậy. Họ sẽ ràng buộc với nhau bởi các trách nhiệm với đại gia đình và dòng họ, rồi với gia đình riêng của họ.