Ngữ văn Lớp 9: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi : Tôi rất khiêm tốn nhưng cũng rất kiên quyết đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể

Ngữ văn Lớp 9: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi : Tôi rất khiêm tốn nhưng cũng rất kiên quyết đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm họa hạt nhân. Để cho nhân loại tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại ở đây, bị chi phối bởi đau khổ và bất công nhưng cũng đã từng biết đến tình yêu và biết hình dung ra hạnh phúc. Để cho nhân loại tương lai hiểu điều đó và làm sao cho ở mọi thời đại, người ta đều biết đến tên thủ phạm đã gây ra những lo sợ, đau khổ cho chúng ta, đã giả điếc làm ngơ trước nhũng lời khẩn cầu hòa bình, những lời kêu gọi làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, để mọi người biết rằng bằng những phát minh dã man nào, nhân danh những ti tiện nào, cuộc sống đó đã bị xóa bỏ khỏi vũ trụ này . (Đấu tranh cho một thế giới hòa bình G.G. Mác- két). Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên. Câu 2: Theo em, vì sao tác giả lại đề nghị mở một ngân hàng trí nhớ?, giúp em giải bài này ạ, em cảm ơn thầy cô và các bạn nhiều.

2 bình luận về “Ngữ văn Lớp 9: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi : Tôi rất khiêm tốn nhưng cũng rất kiên quyết đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể”

  1. Câu 1: 
    PTBĐ chính : nghị luận
    Câu 2:
    Tác giả lại đề nghị mở một ngân hàng trí nhớ vì 
    + Để cho nhân loại tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại ở đây, bị chi phối bởi đau khổ và bất công 
    + Để cho nhân loại tương lai hiểu điều đó và làm sao cho ở mọi thời đại, người ta đều biết đến tên thủ phạm đã gây ra những lo sợ, đau khổ cho chúng ta
    + Để mọi người biết rằng bằng những phát minh dã man nào, nhân danh những ti tiện nào, cuộc sống đó đã bị xóa bỏ khỏi vũ trụ này .

    Trả lời
  2. 1,
    G.G. Mác- két đã lên án việc chạy đua vũ khí hạt nhân và chạy đua vũ trang một cách phi lý đã và đang đe dọa đến sự tồn vong của nhân loại
    2,
    Trạng ngữ chỉ mục đích:
    – Để cho nhân loại tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại ở đây, bị chi phối bởi đau khổ và bất công nhưng cũng đã từng biết đến tình yêu và biết hình dung ra hạnh phúc.
    – Để cho nhân loại tương lai hiểu điều đó và làm sao cho ở mọi thời đại, người ta đều biết đến tên thủ phạm đã gây ra những lo sợ, đau khổ cho chúng ta, đã giả điếc làm ngơ trước nhũng lời khẩn cầu hòa bình, những lời kêu gọi làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, để mọi người biết rằng bằng những phát minh dã man nào, nhân danh những ti tiện nào, cuộc sống đó đã bị xóa bỏ khỏi vũ trụ này
    Việc tách trạng ngữ thành câu riêng có tác dụng nhấn mạnh mục đích mở nhà băng lưu trĩ trí nhớ của nhà văn, nhằm lên án việc chạy đua vũ khí hạt nhân và chạy đua vũ trang một cách phi lý đã và đang đe dọa đến sự tồn vong của nhân loại. Từ đó, thông điệp về phản đối chạy đua vũ trang và bảo vệ nền hòa bình của nhân loại được truyền tải mạnh mẽ và sâu sắc hơn.

    Trả lời

Viết một bình luận

Contact Me on Zalo
Call Now Button