Ngữ văn Lớp 6: Phần I. Đọc hiểu văn bản: (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: ‘Đất mọng nước mưa, và khi gió xua tan mây ra, đất ngây ng

Ngữ văn Lớp 6: Phần I. Đọc hiểu văn bản: (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: ‘Đất mọng nước mưa, và khi gió xua tan mây ra, đất ngây ngất dưới ánh nắng chói lọi và tỏa ra một làn khói lam. Sáng sáng, sương mù dâng lên từ một con ngòi, từ vùng trũng bùn lầy nước đọng. Sương trôi như sóng, lao ra ngoài đồi núi thảo nguyên và ở đó nó tan ra thành một lớp khói lam mịn màng. Và trên những cành lá đâu đâu cũng la liệt những giọt sương nặng nom như những hạt đạn ghém đỏ rực, đè trĩu ngọn cỏ. Ngoài thảo nguyên, có băng mọc cao hơn đầu gối. Lúa vụ đông trải ra đến tận chân trời như một bức tường xanh biếc. Những khoảnh ruộng cát xám tua tủa những ngọn ngô non như muôn ngàn mũi tên. Tới thượng tuần tháng 6, thời tiết đã đẹp đều, trời không gợi một bóng mây và thảo nguyên nở hoa sau những trận mưa phơi mình ra lộng lẫy dưới ánh nắng. Giờ đây, thảo nguyên nom như một thiếu phụ đang nuôi con bú, xinh đẹp lạ thường, một vẻ đẹp lắng dịu, hơi mệt mỏi và rạng rỡ, nụ cười xinh tươi hạnh phúc và trong sáng của tình mẹ con." (Trích "Đất vỡ hoang" – Sôlôkhôp) Câu 1 (0,5 đ). Nêu phương thức biểu đạt chủ yếu của đoạn văn trên là gì? Câu 2 (1,0 đ). Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? Câu 3 (0,25 đ). Trong đoạn trích trên, nhà văn đã sử dụng các  biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào? Nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó? Câu 4 (2,0 đ). Bằng trải nghiệm văn học của bản thân, hãy lấy một ví dụ trong Văn, Thơ có sử dụng biện pháp tu từ mà em vừa tìm ở trên?, giúp em giải bài này ạ, em cảm ơn thầy cô và các bạn nhiều.

1 bình luận về “Ngữ văn Lớp 6: Phần I. Đọc hiểu văn bản: (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: ‘Đất mọng nước mưa, và khi gió xua tan mây ra, đất ngây ng”

  1. Câu 1:  Phương thức biểu đạt chủ yếu của đoạn văn:  Miêu tả
    Câu 2: Nội dung chính của đoạn văn trên:
    Vẻ đẹp của thảo nguyên vào mỗi buổi sớm bình minh và sau những trận mưa vào thượng tuần tháng 6.
    Câu 3: Các biện pháp nghệ thuật đặc sắc: so sánh, nhân hóa.
    – Biện pháp so sánh: 
    + Sương trôi như sóng
    + Những giọt sương lặn non như những hạt đạm ráng đỏ rực.
    + Lúa vụ đông như bức tường thành xanh biếc
    + Những ngọn ngô non như muôn ngàn mũi tên
    + Thảo nguyên như một thiếu phụ đang cho con bú…
    – Biện pháp nhân hóa: 
    + Đất –  ngây ngất dưới ánh nắng
    + Sương – lao ra ngoài đồi núi Thảo Nguyên
    + Thảo nguyên –  phơi mình lộng lẫy… xinh đẹp lạ thường, một vẻ đẹp  lắng dịu, hơi mệt mỏi và rạng rỡ, nụ cười xinh tươi hạnh phúc và trong sáng của tình mẹ con.
    Tác dụng của biện pháp nghệ thuật: phép so sánh và nhân hóa  làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt; làm cho hình ảnh thiên nhiên thảo nguyên hiện lên cụ thể đẹp đẽ, lung linh, sống động, có tâm hồn sống ảnh và mang đậm hơi thở ấm áp của con người
    Câu 4:
    so sánh:                         Công cha như núi thái sơn
                               Nghĩa mẹ như nc trong nguồn chảy ra            (ca dao)
    nhân hóa:                       Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
                                           Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ
                                                                        (Quê hương-Tế Hanh)
     

    Trả lời

Viết một bình luận

Contact Me on Zalo
Call Now Button